Chào mừng các bạn đến với Trang tin điện tử Xã Thanh Hòa - Huyện Như Xuân - Tỉnh Thanh Hoá

Kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội đầu xuân năm 2024

Đăng lúc: 00:00:00 09/01/2024 (GMT+7)
100%
Print

Kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội đầu xuân năm 2024

UBND XÃ THANH HÒA

BCĐ VỀ QUẢN LÝ VỆ SINH

AN TOÀN THỰC PHẨM

 
 

 


Số: 40/KH-BCĐ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnhphúc

 


          

Thanh Hòa, ngày  04  tháng 01 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

 Kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn

 và mùa Lễ hội đầu xuân năm 2024

 
 

 


Thực hiện Chỉ thị số: 03/CT-UBND của UBND huyện Như Xuân, ngày 22/12/2023 về việc tổ chức đón tết nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Ban chỉ đạo về quản lý VS ATTP xã Thanh Hòa xây dựng kế hoạch triển khai công tác kiểm tra vệ sinh ATTP trong dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích:

- Tăng cường công tác đảm bảo ATTP cho nhân dân trên địa bàn xã Thanh Hòa về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội đầu xuân năm 2024.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông nhằm nâng cao kiến thức và trách nhiệm của cộng đồng về đảm bảo an toàn thực phẩm. Trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ATTP và sự tham gia của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm ATTP; hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm xảy ra trên địa bàn xã Thanh Hòa.

2. Yêu cầu:

- Ban chỉ đạo VSATTP, các ban, ngành, đoàn thể thật sự vào cuộc trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội đầu xuân năm 2024.

- Công tác kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những thực phẩm cơ bản được sử dụng trong dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; đặc biệt đối với các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, quá hạn sử dụng, tái chế lưu thông trên thị trường, một số thực phẩm chưa đăng ký kinh doanh và chưa qua kiểm nghiệm ATTP.

II. THỜI GIAN VÀ PHẠM VI TRIỂN KHAI:

1. Thời gian:

- Thời gian thực hiện: Từ ngày 05/01/2024 đến hết ngày 20/3/2024.

2. Phạm vi triển khai: Trên địa bàn toàn xã Thanh Hòa.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN:

1. Công tác tuyên truyền, truyền thông:

- Phổ biến kế hoạch, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội đầu xuân năm 2024 của UBND xã Thanh Hòa.

- Treo băng zôn ở các tuyến trục đường chính, các khu trọng điểm, khu trung tâm xã Thanh Hòa, khu trường học, khu đông dân cư. Phát thanh các bài tuyên truyền về đảm bảo ATTP.

- Các nội dung tuyên truyền, truyền thông:

+ Tăng cường nhận thức, làm rõ trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

+ Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cách sản xuất, sơ chế, bảo quản và tiêu dùng cho chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; thực hiện tốt các quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, hóa chất, phụ gia; vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, vệ sinh cá nhân trong việc phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

- Đối tượng tuyên truyền, truyền thông:

+ Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

+ Người tiêu dùng thực phẩm.

2. Kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm:

2.1. Thành lập đoàn kiểm tra: Thành lập 01 Đoàn do Trạm Y tế xã Thanh Hòa và cán bộ phụ trách ATTP tham mưu cho Chủ tịch UBND xã Thanh Hòa ra quyết định thành lập Đoàn kiểm tra và triển khai thực hiện.

2.2. Đối tượng kiểm tra:

- Đối tượng kiểm tra chủ yếu là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán và mùa Lễ hội đầu xuân năm 2024, như: thịt tươi sống, thực phẩm qua chế biến, bánh, mứt, kẹo,... các cơ sở dịch vụ ăn uống.

- Đối với công tác quản lý về ATTP: Trong quá trình kiểm tra Đoàn kiểm tra của xã Thanh Hòa sẽ làm việc với Ban quản lý thôn để nắm bắt tình hình công tác bảo đảm ATTP trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội đầu xuân năm 2024, việc triển khai công tác tuyên truyền đối với nhân dân tại thôn.

2.3. Nội dung kiểm tra:

a)      Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, tập trung kiểm tra:

+ Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP (đối với những cơ sở thuộc diện phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm);

+ Giấy cam kết sản xuất thực phẩm an toàn (đối với cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ);

+ Giấy chứng nhận sức khỏe, xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm đối với chủ cơ sở và người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm;

+ Nhãn sản phẩm hàng hóa thực phẩm;

+ Hồ sơ theo dõi về chất lượng sản phẩm;

+ Điều kiện bảo đảm ATTP của cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, con người;

+Quy trình chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm;


+ Nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm;

+ Nguồn nước dùng cho chế biến thực phẩm, dịch vụ ăn uống;

b)      Đối với cơ sở dịch vụ ăn uống, tập trung xem xét:

+ Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP (đối với những cơ sở thuộc diện phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm);

+ Giấy chứng nhận sức khỏe, xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm đối với chủ cơ sở và người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm;

+ Điều kiện bảo đảm ATTP, bao gồm điều kiện cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, con người;

+ Quy trình chế biến bảo quản thực phẩm;

+ Nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm;

+ Việc lưu mẫu thức ăn;

+ Việc bảo đảm nước sạch dùng cho chế biến thực phẩm;

+ Các nội dung khác có liên quan.

- Như về điều kiện chung bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh, bảo quản thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm mà không đội mũ, đeo khẩu trang; không cắt ngắn móng tay; đeo đồng hồ, vòng, lắc; ăn uống, hút thuốc, khạc nhổ trong khu vực sản xuất thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

2. Xử lý vi phạm:

- Đoàn kiểm tra khi phát hiện vi phạm phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật, áp dụng Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm. Việc xử lý các vi phạm phải nghiêm theo quy định của pháp luật, đảm bảo tính răn đe.

- Tuyệt đối không để các sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc, không đúng quy định về ghi nhãn hoặc có các vi phạm khác lưu thông trên thị trường; không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố không đảm bảo an toàn thực phẩm tiếp tục hoạt động khi chưa thực hiện các biện pháp khắc phục.

- Khi công bố kết luận kiểm tra theo quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, đoàn kiểm tra có trách nhiệm gửi một bản sao đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã (nơi có cơ sở kiểm tra) để tuyên truyền hoặc giám sát việc thực hiện sau kết luận đã công bố.

3. Công tác phòng, chống ngộ độc thực phẩm:

- BCD đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm xã Thanh Hòa, trạm y tế phối hợp với MTTQ, các ban, ngành đoàn thể tăng cường công tác giám sát ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; thu giữ, xử trí ban đầu các trường hợp ngộ độc thực phẩm (nếu có) và báo cáo kịp thời về thường trực BCĐ khi có các vụ ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm xảy ra. Chuẩn bị vật tư, hóa chất cần thiết và Đội cơ động phòng chống ngộ độc thực phẩm hỗ trợ tuyến xã Thanh Hòa trong việc thu dung điều trị bệnh nhân, thanh khiết môi trường, nguồn lây và các vấn đề khác liên quan đến ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm.

- Trạm y tế xã Thanh Hòa: Chuẩn bị sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, cần thiết cho việc cấp cứu, điều trị bệnh nhân ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm.

- Các ban, ngành, đơn vị thành viên BCĐ tăng cường công tác phối hợp khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Trạm Y tế xã Thanh Hòa: Chịu trách nhiệm cung cấp các tin, bài để thực hiện tốt công tác truyền thông ATTP trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội đầu xuân  năm 2024; tham mưu cho UBND xã Thanh Hòa về xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động ATTP tại địa phương. Tham gia Đoàn kiểm tra ATTP.

2. Công chức Văn hóa - Xã hội và Đài Phát thanh xã Thanh Hòa: Phối hợp với Trạm Y tế, MTTQ, các đoàn thể tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến đoàn viên, hội viên và nhân dân, đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm và người tiêu dùng kiến thức về lựa chọn thực phẩm an toàn.

3. Công chức Địa chính phụ trách nông - lâm nghiệp: Tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện đảm bảo VSATTP đối với vật nuôi, cây trồng trên địa bàn xã Thanh Hòa không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất kháng sinh, chất tăng trọng vượt quá ngưỡng cho phép. Kiểm soát tốt việc giết mổ gia súc, gia cầm, các cơ sở kinh doanh thịt gia súc trong phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán năm 2024.

4. Công an xã Thanh Hòa: Tăng cường phối hợp kiểm soát lưu thông, vận chuyển hàng hoá là thực phẩm. Cử cán bộ tham gia tuần tra, kiểm tra an toàn thực phẩm trên địa bàn xã Thanh Hòa.

5. Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể: Chỉ đạo các chi hội đoàn thể phối hợp với trưởng thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội đầu xuân năm 2024.

6. Các trưởng thôn: Phối hợp với các ngành, đoàn thể ở thôn tuyên truyền kế hoạch này trên hệ thống loa truyền thanh, nhóm Zalo của thôn đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, các cơ quan, đơn vị, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội đầu xuân năm 2024 và tham gia cùng Đoàn kiểm tra tại thôn mình quản lý.

Căn cứ nội dung Kế hoạch trên của Ban chỉ đạo về quản lý VS ATTP xã Thanh Hòa, đề nghị các thôn,  các ban, ngành xã Thanh Hòa, các đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:

- VP điều phối VSATTP huyện Như Xuân (B/c);

- Thường trực Đảng ủy, HĐND (B/c);

- MTTQ, đoàn thể (P/h);

- Trạm Y tế, Công an xã Thanh Hòa (T/h);

- Cán bộ UBND xã Thanh Hòa (T/h);

- Các trưởng thôn (T/h);

- Các cơ sở, hộ gia đình SXKD (T/h);

- Lưu: VT, ATTP.

 

KT. TRƯỞNG BAN

PHÓ TRƯỞNG BAN

 

 

 

 

 

 

PHÓ CHỦ TỊCH UBND

Lương Văn Dương


 

 

  

Công khai kết quả giải quyết TTHC

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289